Doduc
1-Lúc bé có lần nghe các cụ bảo nhau, đời là bể khổ, rằng sống gửi thác về. Cuộc sống ở nhân gian chỉ là tạm còn cái chết mới thực là cõi của con người.
Nghe thế mình không hiểu. Cuộc sống vui thế sao người ta lại chê nó.
Rồi ngờ ngợ, vì thấy từ nhà mình đến hàng xóm, bữa ăn đạm bạc rau dưa, áo vá vai rách nách. Mùa rét không đủ ấm. mùa hè gió táp mưa sa, đeo cái áo tơi chằm lá cọ trông như con bù nhìn, mà cũng không tránh được mưa sa.
Cho đến bây giờ tôi cũng vẫn không hiểu đó là giáo huấn nhà phật hay là sự tổng kết một đời người mà các cụ nghiệm ra rồi truyền vào tai nhau?
2- Tôi lớn lên và ra trận. Cuộc sống ngấp nghé cái chết mấy lần nhưng đều thoát. Bây giờ nhìn lại thấy gian khổ nhưng không đến nỗi như các cụ nghĩ, sống gửi thác về. Cuộc sống còn có một ý nghĩa nào đó, sự hi sinh cho đất nước. Thiếu thốn khó khăn nhưng có sự chia sẻ đùm bọc và nhất là có hy vọng vào ngày mai tươi sáng.
Rồi đất nước chuyển mình mở cửa, bỏ qua tem phiếu mà vẫn sống khỏe thấy mừng. Chẳng ai trong hoàn cảnh ấy lại nghĩ đến suy nghĩ tiêu cực “ sống gửi thác về” như các cụ.
3- Thế rồi đổi mới, đầu tư nước ngoài, rồi dự án này nọ. Những miếng đất công được gọi đầu tư xây lên khách sạn dăm bảy tầng. Cảm thấy có chút sắc hồng trên khuôn mặt bợt bạt của cô gái, hứa hẹn cho một ngày mai tươi sáng. Đến khi những vùng đất thượng đẳng điền ven đô được lấp cát để xây chung cư và làm sân gôn thì trong lòng gợn mối lo, đất ruộng mất đi thì lấy đâu hạt lúa mà ăn. Nhưng được khuyến cáo là xây nhà cho người nghèo, thì cũng có chút hi vọng. Rồi hàng chục năm qua, sau cái quyết định giao đất làm nhà cho người nghèo đầy sự nhân ái đó thì không thấy người nghèo nào được vào nhà mới. Chỉ biết mới cắm lô định tầng thì các căn hộ dự kiến đã có chủ. Người nghèo vẫn sống chui rúc, một số người thì có vài chục căn hộ bỏ không chờ được giá thì bán.
Đâu đó sầm sập các dự án triệu đô tỉ đô từ nông thôn đến ven biển hết dì-dọt ăn chơi lại đến địa ốc. Có chỗ san phẳng cả bãi tha ma, có chỗ người dân không đồng ý rời bỏ đất ruộng cũng bị cưỡng chế để lấy đất cho dự án một công ti tư nhân xây nhà bán. Có nơi chính quyền đã đứng sau hỗ trợ cho các thế lực có tiền mới trỗi dậy. Tất cả đang say tiền như say sóng. Thấy có sự bất công nhưng không biết làm thế nào, ai bênh vực người nghèo. Những con người khi đất nước chiến tranh thì lầm lũi ra trận. Hết chiến tranh tưởng mở mày mở mặt thì lại mất đất mất nhà, thành dân Oan, hỏi sống bằng gì?
Bây giờ tôi lo mơ hiểu câu “sống gửi thác về”, và biết nguồn của nó từ đâu. Rõ ràng câu đó không phải của nhà phật mà có nguồn gốc tự nông thôn ngàn xưa.
2/92010